วันพุธที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2553

ครูต้นแบบคีอใคร บทที่1

๑. ครูต้นแบบคีอใคร
ครูต้นแบบคือใคร ก่อนที่จะตอบคำถามนี้ ให้เรา ใช้ความรู้ภาษาไทย ซึ่งมีเป็นพื้นฐานกันอย่แล้ว โดย
พิจารณา จากความหมายของคำว่า "แบบ"
ในพจนานุกรมให้ความหมายว่า แบบ คือ ตัวอย่าง ที่ใช้เป็นหลักหรือ เป็นแนวทาง
เพราะฉะนั้น ต้นแบบ ก็คือ เป็นต้นของตัวอย่าง เป็นต้นของแนวทาง เป็นจุดกำเนิดของตัวอย่าง เป็นจุด กำเนิดของแนวทาง

ถ้าถามว่าครูต้นแบบคือใคร ครูต้นแบบในเชิงของ ศาสนา โดยเฉพาะศาสนาพุทธของเรา ครูต้นแบบก็คือครู ที่มีทั้งความรู้ ความสามารถ และความดี ในระดับที่มาก พอสำหรับเป็นตัวอย่าง เพราะทุกคนเมื่อมีโอกาสได้เกิด มาเป็นมนุษย์แล้ว ความรู้ ความสามารถ และความดี ก็มี ด้วยกันทั้งนั้น เพียงแต่ว่ามากหรือน้อย ถ้าไม่มีความรู้ ไม่มีความสามารถ ไม่มีความดีอยู่ในตัวเลย ก็ไม่สามารถ เกิดเป็นคนได้ คงต้องไปเกิดเป็นสัตวโลกชนิดอื่น

ในบรรดาสัตว์ต่างๆ ที่มีอยู่ในโลก คนเป็นสัตวโลก ประ๓ทหนึ่งที่พิเศษกว่าสัตวโลกทั้งหลายตรงที่มีความดี อยู่ในตัว คือ มีความรู้ มีความสามารถมากพอ ที่จะ จำแนกว่าอะไรดี อะไรชั่ว อะไรผิด อะไรถูก อะไรควร อะไรไม่ควร ซึ่งความรู้ความสามารถเรื่องนี้สัตวโลกชนิด อื่นไม่มี

เพราะมีความรู้ มีความสามารถ มนุษย์จึงสามารถ ใช้ความรู้ความสามารถมาสร้างความดีได้ เพราะฉะนั้น ผู้ เป็นครูต้นแบบ จึงเป็นผู้มีความรู้ ความสามารถ และ ความดีมากพอ ที่จะเป็นตัวอย่างแก่ศิษย์ ในเรื่องของการ คิด ในเรื่องของการพูด ในเรื่องของการกระทำที่ถูกต้อง และดีงาม

จึงสรุปได้ว่า ครูต้นแบบ คือ ครูที่มีคุณสมบัติครบ ๓ ประการ คือ ๑) มีความรู้ ๒) มีความสามารถ และ ๓) มีความดี ในระตับที่มากพอที่จะเป็นตัวอย่างให้แก่ ลูกคิษย์ทั้งด้านการคิด การพูด และการกระทำต่างๆ ได้ อย่างถกต้องดีงาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น